3,056
VIEWS

รู้หรือไม่! คนดู สตรีมสดเกม ไม่ได้ดูแค่การแข่งขัน eSports เพราะเขาชอบที่จะดู “คนปกติ” เล่นมากกว่า

Jun 11, 2019 S.Worapol

ท่ามกลางความนิยมของอีสปอร์ตที่เพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลาย ในฐานะนักการตลาด เราต่างคิดว่า คนที่ชื่นชอบและติดตามรับชมวิดิโอการเล่นเกมของผู้อื่นนั้นคือคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการรับชมรายการอีสปอร์ต ทัว์นาเม้นท์ต่างๆ แต่รู้หรือไม่ พวกเขาไม่ได้สนใจแต่ลีกใหญ่ๆ แต่เพียงเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่พวกเขาเองก็รับชมเช่นกัน

งานศึกษาของ eMartker ได้พบว่า คนที่สนใจรับชมคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมในสหรัฐอเมริกานั้นส่วนใหญ่เสียเวลาและชื่นชอบมากกว่าที่จะดูการเล่นเกมสตรีมสดผ่านทางช่องทาง YouTube หรือ Twitch มากกว่าที่จะรับชมรายการจริงจังและใหญ่โตอย่างที่เราๆคิดกัน โดยคอนเทนต์เหล่านั้นได้แก่การเข้าไปรับชมการเล่นเกมของเหล่ามือสมัครเล่นหรือคนทั่วไปจากทั่วโลก ไม่ใช่ทัวร์นาเม้นท์แบบจริงจังเท่านั้น

eMarketer ได้พยากรณ์ว่า ยอดเงินที่ได้จากการโฆษณาในกลุ่มวิดิโอที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมไม่ว่าจะเป็นแบบโฆษณาบนสตรีมสดหรือว่าแบบวิดิโอที่ได้บันทึกไว้จะมีการเติบโตขึ้นไปแตะ 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ โดยรายได้จากแค่ธุรกิจอีสปอร์ตนั้นถือว่าเล็กกว่ามาก โดยรวมแล้วไม่ว่าจะเป็นรายได้จากโฆษณาและการทำสปอนเซอร์นั้นมีเพียง 178.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพียงเท่านั้น

ข้อแตกต่างนี้ก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นมากนัก เราอาจจะรู้สึกว่า รายการอีสปอร์ตนั้นแพร่ขยายไปทั่วโลกในแต่ละปี แต่ความจริง เหล่ามือสมัครเล่นกลับผลิตคอนเทนต์ได้ในปริมาณมากกว่าและมีปริมาณที่เยอะกว่ามาก

นอกจากนั้น สำหรับคนที่ไม่ได้ดูวิดิโอจากคอนเทนต์ของนักเล่นเกมในเชิงบันเทิง บางคนอาจจะต้องการดูเพื่อหาเทคนิคการเล่นเพื่อปราบบอสหรือเทคนิคลัดต่างๆ นั้น เมื่อเขามีการค้นหาใน search engine ต่างๆ ผลการค้นหาเหล่านั้นที่ขึ้นมาก็พบว่าส่วนใหญ่เป็นวิดิโอ นี่ก็อาจเป็นโอกาสให้เราเข้าถึงคนเหล่านี้ที่ไม่ได้ดูวิดิโอเพื่อความบันเทิงแต่ดูเพื่อค้นหาวิธีการ ได้เช่นกัน

ในเชิงการตลาด หากเราต้องการเข้าถึง เหล่าคนเล่นเกมให้ได้อย่างจริงจัง เราต้องเข้าใจลักษณะของคนที่ติดตามหรือสนใจประเภทเกมนั้นๆ ด้วย เราจะเห็นได้ว่า ใครก็ตามที่ได้กลายมาเป็น Influencer ในประเภทหรือเกมนั้นๆ จะมีกลุ่มก้อนที่สะท้อนบุคลิกและความต้องการที่ชัดเจนตามเกมที่เล่น พูดคุย หยอกล้อและแซวกันด้วยภาษาที่เขาเข้าใจกันเอง

จากผลการศึกษาพบว่า ในบรรดาคนที่ชอบดูคอนเทนต์เกมทาง Twitch และเป็นแฟนของอีสปอร์ตนั้น ใช้เวลาในการพูดคุยกับเพื่อนๆที่สนใจในเรื่องเดียวกันและมีอะไรคล้ายๆกันในเกมที่สนใจมากกว่าการเอาเวลาไปดูรายการอีสปอร์ตเสียด้วยซ้ำ

บางแบรนด์เริ่มคิดที่จะทำการตลาดที่สนับสนุนบุคลิกและความชอบในเกมที่เหมือนๆกันของแฟนๆ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการสื่อสารการตลาดแบบของตัวเอง ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Chipotle ในปี 2018 ที่ผ่านมาได้สร้างโฆษณาความยาว 8 นาทีบน YouTube สื่อถึงช่วงเวลาที่เหล่านักเล่นเกมกำลังแชร์เวลาดีๆร่วมกันกับเกม Fortnite และรับประทาน burritos ของแบรนด์

โดยวิดิโอนั้นถูกดูไปถึง 1 ล้านครั้งเลยทีเดียว ฉีกกฏที่เราเชื่อกันว่า ทุกวันนี้วิดิโอต้องสั้นๆเท่านั้นถึงจะรอด นี่เลยเป็นข้อสรุปว่า ถ้าเข้าใจเขา และทำวิดิโอหรือโฆษณาที่เคารพตัวตนและสิ่งที่พวกเขาชอบ ไม่ว่าจะอย่างไร ก็จะมีคนดูอย่างแน่นอน

 

Source

Copyright © 2015-2016 บริษัท ไทยคูน-แบรนด์เอจ จำกัด.
All rights reserved.