7,205
VIEWS

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ Joox ผ่านปากคำของ “กฤตธี มโนลีหกุล”

Feb 13, 2020 R.Somboon

4 ปีที่แล้วที่ Joox เปิดตัวในประเทศไทย ดิจิทัล มิวสิค เริ่มเข้ามามีบทบาทในการฟังเพลงของคนไทย แต่ในปีที่ 5 ของ Joox การฟังเพลงจากแอพที่เป็นมิวสิค สตรีมมิ่ง ถือเป็นเรื่องปกติไปแล้ว สะท้อนให้เห็นจากความสำเร็จของ Joox ทั้งในแง่ของการมีฐานผู้ฟังใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และในแง่ของการตอบรับจากตัวศิลปินและค่ายเพลงสังเกตได้จากตัวเลขของเพลงที่ติดชาร์จท็อปฮิตใน Joox มีเพิ่มขึ้นจาก 200 เพลงในปี 2016 เป็นกว่า 600 เพลง ในปีที่ผ่านมา”

นั่นคือคำกล่าวของ กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย ที่แม้เขาจะไม่ยอมบอกตัวเลขของยอดตัวเลขดาวน์โหลดและฟังเพลงผ่าน Joox ในบ้านเรา แต่ในปีที่ผ่านมา JOOX ประสบความสำเร็จอย่างมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยยอดผู้ใช้สูงถึง 290 ล้านราย ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทยเมียนมา  อินโดนิเซีย มาเลเซีย และฮ่องกง โดยมียอดการฟัง (Play Time) รวมถึงกว่า 15,000 ล้านครั้ง โดยประเทศอินโดนีเซียถือเป็นตลาดที่มียอดคนฟังมากสุดในบรรดา 5 ประเทศที่กล่าวมา แต่ถ้ามองถึงตลาดที่มีการเติบโตเร็วสุดคงอยู่ที่ประเทศเมียนมา เนื่องจากเป็นตลาดเกิดใหม่ในย่านนี้

ขณะที่ตลาดในบ้านเรา กฤตธี บอกว่า ยังไม่ Mature มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะฐานคนฟังกว่า 70% จะเป็นคนกลุ่มอายุต่ำกว่า 35 ปีลงมา กลยุทธ์ของ Joox ในการขยายฐานคนฟัง จึงมีทั้งที่เป็นการขยายออกไปยังต่างจังหวัดผ่านการทำแคมปัส ทัวร์ และสคูล ทัวร์ รวมถึงการขยายฐานไปหากลุ่มคนฟังที่อายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป โดยใช้คอนเทนต์ที่เป็นเพลงที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือการนำเพลงเก่าในยุค 90 กลับมารีเมคใหม่โดยศิลปินยอดนิยม เพื่อดึงคนฟังกลุ่มใหม่ๆ ที่ถวิลหาเพลงเก่าในช่วงที่ตัวเองเป็นเด็กหรือวัยรุ่น

“ถ้าจะสรุปเบื้องหลังความสำเร็จของการทำตลาดในประเทศไทยแล้ว จะมีออกมาเป็น 4 ข้อหลักๆ ไล่ตั้งแต่ ข้อแรก Joox เข้าตลาดมิวสิค สตรีมมิ่งในไทยด้วยความเข้าใจความต้องการของคนฟังเพลงในประเทศเป็นอย่างดี เราจึงเป็นเจ้าแรกที่ล้อนช์โมเดลฟรีเมียม สำหรับคนที่ต้องการฟังฟรีแต่มีโฆษณา หรือหากไม่ต้องการโฆษณาก็ต้องเสียค่าสมาชิก ข้อ 2  จะเป็นเรื่องของการทำตลาดแบบไฮเปอร์ โลคัล ที่เรามีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับศิลปินและค่ายเพลง เพื่อให้คำแนะนำว่าแนวเพลงแบบไหนกำลังเป็นที่นิยม หรือเพลงไหนควรทำออกมา ข้อ 3 เป็นเรื่องของการนำเสนอนวัตกรรมให้กับตลาดอย่างต่อเนื่องผ่านการพัฒนาฟีเจอร์การใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ และสุดท้าย การเป็นมิวสิค คอมมูนิตี้ที่เรามีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อเอนเกจคนฟังที่อยู่ในคอมมูนิตี้ของเรา”

 

สำหรับทิศทางในปี 2563 นี้ JOOX มุ่งดำเนินธุรกิจภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ไล่ตั้งแต่ การนำเสนอนวัตกรรม (Innovation) ที่ JOOX มีการพัฒนาและนำนวัตกรรมมาใช้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างประสบการณ์ในการฟังเพลงที่เหนือชั้นให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์อย่างไลฟ์วิดีโอและคาราโอเกะ และการขยายช่องทางการรับฟัง โดยปัจจุบันสามารถฟัง JOOX ได้จากทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ปัจจุบันเรายังได้มีการพัฒนาระบบ Machine Learning ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับความสนใจเฉพาะบุคคลของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

ตลอดจน การสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ปีนี้ JOOX ยังคงเดินหน้าสร้างโปรเจ็กต์และคอนเทนต์พิเศษเฉพาะสำหรับผู้ใช้ JOOX โดยมีการสนับสนุนศิลปิน รวมถึงศิลปินหน้าใหม่และศิลปินอินดี้ พร้อมจับมือกับพันธมิตรรายสำคัญ อาทิ GMM Grammy, RS, BEC Tero Music, Musik Move และ What the Duck รวมถึงคอนเทนต์นานาชาติที่ JOOX ได้มีการจับมือกับหลากหลายค่ายเพลงและศิลปินเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นในปีนี้ยังมุ่งเน้นการทำ Podcast โดยได้จับมือกับผู้สร้าง Podcast มืออาชีพในเมืองไทยในการทำคอนเทนท์ที่หลากหลายและน่าสนใจ และการสร้างคอมมิวนิตี้ (Community) เน้นการพัฒนาและขยายคอมมูนิตี้ของผู้ใช้ JOOX มีการเปิดตัว JOOX Coins เพื่อสร้างออนไลน์คอมมูนิตี้ให้เติบโต โดยผู้ใช้สามารถสะสม Coin เพื่อนำไปแลกของต่างๆ เช่น โค้ด VIP หรือการซื้อกิฟท์ของขวัญเพื่อส่งให้ศิลปิน, KOLs หรือผู้ใช้ทั่วไปที่มีช่องทางเป็นของตัวเองในหน้าคาราโอเกะ โดยผู้ที่ได้รับของขวัญสามารถนำมาเปลี่ยนเป็นรายได้ของตนเองได้อีกด้วย ปัจจุบัน JOOX มีเครือข่าย KOL และศิลปินกว่า 100 คน ที่เข้าร่วมใน JOOX คาราโอเกะและไลฟ์นอกจากนี้ยังสร้างคอมมูนิตี้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ JOOX จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ไม่ว่าจะ JOOX World Music Day และงานที่เป็นไฮไลท์อย่าง JOOX Thailand Music Award งานประกาศรางวัลทางดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีที่ทุกคนรอคอย ซึ่งปีนี้มีความพิเศษคือจะเป็นการรวบรวมคนจากทุกวงการทั้งเพลง บันเทิง และแฟชั่นไว้ในงานที่ยิ่งใหญ่นี้งานเดียว

“ปีนี้ Joox จะโฟกัสไปที่เรื่องของ Personalization โดยอาศัยจุดแข็งของการมีบิ๊กดาต้าจากการนำ AI หรือแมชชีน เลิร์นนิ่งมาใช้ ทำให้เราเข้าใจความต้องการของคนฟังว่าชอบเพลงแนวไหน ซึ่งเราจะเอาดาต้าเหล่านั้นมาผลิตออริจินัล คอนเทนต์ ตามแนวเพลงที่คนฟังแต่ละคนชอบ โดยออริจินัล คอนเทนต์นี้ จะเป็นอีกตัวช่วยในการดึงให้คนฟังยังคงฟังเพลงผ่านแอพพลิเคชั่น Joox แม้จะมีทางเลือกอื่นๆ ให้เลือกมากขึ้นก็ตาม”

 

หากมองมาที่เทรนด์ของตลาดเพลงสตรีมมิ่งในทั่วโลกแล้ว จากข้อมูลของ IFPI Global Music Report 2562 เปิดเผยว่ารายได้ของอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกในปี 2018 มีมูลค่าถึง 19.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 9.7% จากปี 2017 ในส่วนของรายได้ในตลาดเพลงดิจิทัลทั่วโลกเติบโตกว่า 21% ทำให้ตลาดมีมูลค่ารวมถึง11.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 58.9% ของรายได้ในอุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด โดยตลาดมิวสิคสตรีมมิงโตขึ้นถึง 34% ส่งผลให้ตลาดมิวสิคสตรีมมิงมีมูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมิวสิคสตรีมมิงที่มีการเก็บค่าบริการเติบโตถึง 32.9%

ขณะที่รายได้ของตลาดใหญ่ๆ อย่างอเมริกา พบว่า เกือบ 90% จะมาจากค่าสมาชิก VIP ที่จ่ายเป็นรายเดือน ขณะที่บ้าน แม้จะมีการใช้โมเดล “ฟรีเมียม” ที่สามารถฟังได้ฟรีแต่มีโฆษณา และหากไม่ต้องการมีโฆษณาแทรก ก็สามารถจ่ายเงินเป็นสมาชิก VIP ที่มีราคาต่อเดือนไม่สูงนักได้ โดยสัดส่วนรายได้ของ Joox ในประเทศไทย 50% จะมาจากค่าโฆษณา ส่วนอีก 50% เป็นรายได้จากค่าสมาชิก VIP ซึ่งการเข้าตลาดครั้งแรกของ Joox เมื่อ 4 ปีที่แล้ว มองเห็นเทรนด์ของตลาดอย่างชัดเจน จึงนำโมเดลฟรีเมียม มาใช้ และพิสูจน์ให้เห็นว่าเรามาถูกทาง เพราะหากมองเข้ามาที่เทรนด์การเติบโตแล้วจะพบว่า รายได้จากค่าสมาชิกมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อมองเข้ามาที่ตัว Joox เองในฐานะของการเป็น แอพพลิเคชั่นที่เป็นคอมมูนิตี้ของการฟังเพลง ที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางที่อยู่ระหว่างคนฟังเพลงกับศิลปินหรือค่ายเพลง ซึ่งหากมองที่อีโคซิสเท็มตรงนี้แล้ว โอกาสในการต่อยอดเพื่อสร้างรายได้อื่นๆ นอกเหนือจากค่าสมาชิกและค่าโฆษณาจึงมีค่อนข้างมาก ซึ่งผู้บริหารของ Joox ยกตัวเองให้เห็นภาพก็คือ การสร้างรายได้จากค่าสติ๊กเกอร์ที่ส่งให้ศิลปินหรือ KOL และรายได้จากการทำมิวสิค ไลฟ์สตรีมมิ่งที่ในส่วนหลังนี้เริ่มมีการทดลองทำออกมาอย่างต่อเนื่องบ้างแล้ว

 

Joox ถือเป็น 1 ในธุรกิจในเครือของเทนเซ็นต์ ซึ่งในประเทศไทยจะประกอบไปด้วย แพลตฟอร์มด้านเนื้อหา(News & Portal) อย่างเว็บไซต์สนุก (Sanook) แพลตฟอร์มความบันเทิงและมัลติมีเดีย (Entertainment & Multimedia)อย่าง JOOX, WeTV และ Tencent Games และบริการ (Services) ได้แก่ เทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) บริการด้านคลาวด์เทคโนโลยี ที่รองรับความต้องการของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนพร้อมศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ในเมืองไทยรวมถึง TSA (Tencent Social Ads) ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ของเทนเซ็นต์และ Topspace ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลเอเจนซี่ครบวงจร โดยรายได้หลัก 70 – 80% จะมาจากค่าโฆษณา ที่เหลือจะเป็นรายได้จากบริการอื่นๆ

“จากฟีเจอร์และคอนเทนท์ใหม่ๆ ที่ JOOX พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งประกอบกับการสร้างคอมมูนิตี้ออนไลน์สู่ออฟไลน์อันแข็งแกร่ง เรามั่นใจว่า JOOX จะยังเดินหน้าเป็นแอพคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลงอันดับ 1 ของไทยและเป็นแอพชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแน่นอน” กฤตธี กล่าวสรุปทิ้งท้าย

Copyright © 2015-2016 บริษัท แบรนด์เอจ มาร์เก็ตติ้ง รีซอร์สเซส จำกัด.
All rights reserved.

violet porno xxx phim sex 2020 lawnjinsi Filmes Pornô PuttanaHD Madre Y Hija Calientes Viendo Peliculas gratis porno alte schwarze straps fotzen pakistani indain porn videos film porno swinger xn----4mcbuj2htacf75kha.com pornolegende Free Desi Scandal www.grandexxx.com www.xxxarabtube.com www.zwartporno.com